ทัศนคติที่ควรเปลี่ยน ก่อนจะเสียคนรักไป

คู่รักทุกคู่ต่างก็ต้องผ่านช่วงที่เกิดการทะเลาะกัน หรือมีบางครั้งที่รู้สึกว่าไม่พอใจคนรัก แน่นอนว่ามันเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายๆคนเลือกที่จะจบความสัมพันธ์ และเริ่มมองหาคนใหม่ที่เข้ากันได้ มากกว่าคนเก่า เรื่องแบบนี้ไม่ได้ผิด และไมได้ทำให้คุณดูแย่ด้วย แต่บางครั้งการทเลาะกัน มันก็เกิดจากเรื่องเล็กๆ เช่น แฟนแอบดูหนังโป๊ญี่ปุ่น หรือเขาสนใจหนังโป๊ญี่ปุ่นมากกว่าที่จะชวนคุณมีอะไรด้วย บางทีมันอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่สะสมมานาน แต่ก่อนจะทะเลาะกัน คุณต้องปรับมุมมองของตัวเองบ้าง ก่อนจะบานปลาย

  1. คิดถึงเหตุและผล ทุกเรื่องที่เกิดข้นมันต้องมีที่มาที่ไป การที่เขาทำอะไรแปลกๆ หรือทำพฤติกรรมอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกไม่ดี นั่นต้องมีเหตุผลที่สามารถอธิบายได้ อย่างเช่น เขาชอบช่วยตัวเอง ไม่ใช่เพราะไม่รักคุณ แต่เขาแค่อยากมีจินตนาการบ้าง เหตุผลนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะยอมรับได้หรือไม่ และยังมีเรื่องๆอื่นๆ เช่น เขาไม่ช่วยงานบ้าน ให้คุณทำอยู่คนเดียว เหตุผลอาจจะเป็นเพราะเขาเหนื่อยจากงาน พอรู้เหตุผลและที่มาของปัญหา คุณจะสามารถหาทางแก้ไขได้ตรงจุดมากขึ้น มันดีกว่าการทะเลาะกันจริงๆนะ
  2. เก็บคำหยาบคายเอาไว้ การทะเลาะกัน อารมณ์ของทั้งสองฝ่ายอาจจะพร้อมปะทะ หรืออยากจะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเจ็บปวดที่สุด สิ่งที่หลุดออกมาเสมอคือ คำหยาบ คำด่า และคำพูดที่ทำลายจิตใจ สิ่งเหล่านี้มีแต่จะทำให้ทุกอย่างแย่ลง ยิ่งใช้คำหยาบหรือคำด่า ไม่ต่างจากการราดน้ำมันลงบนกองไฟ สิ่งที่คุณควรทำคือใช้เหตุผลให้มากกว่าอารมณ์ และเก็บคำหยาบเอาไว้ ไม่ว่าอย่างไรห้ามด่าเด็ดขาด
  3. ไม่มีใครถูกและไม่มีใครผิด อย่างที่เราบอกไปว่ามันมีเหตุผลและที่มาที่ไป การทะเลาะกันถ้ามองเรื่องเหตุผล คุณจะพบว่าไม่มีใครถูกต้องทั้งหมด และไม่มีใครผิดแบบเต็มประตู การยกความผิดให้อีกฝ่าย มีแต่จะทำให้เกิดความไม่พอใจ ยกตัวอย่าง เรื่องที่เขาชอบดูหนังโป๊ญี่ปุ่น เหตุผลเพราะเขาชอบจินตนาการ หรืออีกมุมหนึ่งคือเซ็กส์ของคุณมันยังไม่ตอบโจทย์ของเขา เรื่องนี้ต่างฝ่ายต่างก็ต้องปรับตัวเข้าหากัน อาจจะเปลี่ยนมาเล่นโรลเพลย์ บทบาทสมมติแบบในหนังโป๊ญี่ปุ่น เพื่อให้เซกส์มีสีสันและใกล้เคียงจินตนาการมากขึ้น
  4. อย่าเอาอดีตมาเป็นตัวจุดชนวน เราทะเลาะกันในปัจจุบัน ดังนั้นเรื่องเก่าๆที่เขาเคยทำพลาด อย่ายกขึ้นมาพูดให้เป็นประเด็นเด็ดขาด สมมติว่า ถ้าเขาเคยติดหนังโป๊ญี่ปุ่น แต่ปัจจุบันคุณลองเล่นเซ็กส์แบบอื่นๆจนเขาเริ่มมีเซ็กส์กับคุณบ่อยขึ้น เวลาทะเลาะก็ไม่ควรเอาเรื่องนี้มาเกี่ยวข้อง เพราะมันเป็นอดีตไปแล้ว
  5. อย่าวีน ผู้หญิงหลายคนเวลาทะเลาะกันมักจะแสดงอำนาจด้วยการวีน ด่า และทำลายข้าวของ พฤติกรรมแบบนี้แสดงออกถึงการขาดวุฒิภาวะและไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ แถมยังไม่มีประโยชน์ที่จะทำลายข้าวของด้วย